Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi phát biểu: “Cần đưa ra cơ chế chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, vận tải hành khách công cộng trước, sau đó mới đến phần hạn chế các phương tiện cá nhân. Cụ thể, cần làm rõ các giải pháp trực tiếp như: Phí vào thành phố trung tâm và vào giờ cao điểm; Tập trung về giải pháp phát triển vận tải công cộng như buýt thông thường cần tiếp tục được trợ giá, buýt nhanh BTR, đường sắt đô thị... cần được ưu tiên phát triển”.
Đó là chủ trương của dự thảo Đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” diễn ra ngày 23/8 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chủ trì.
Đóng góp cho dự thảo nói trên, các đại biểu cho rằng, đề án phải đưa ra cơ chế thực hiện, tiếp đó là xây dựng lộ trình. Phải hạn chế được bằng chính sách thuế chứ không thể hạn chế bằng quản lý.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân là vấn đề động chạm tới toàn dân, vì vậy khi thực hiện phải có lộ trình. Việc cấm các phương tiện cá nhân phải có cơ quan chuyên ngành khoa học tính toán, phân vùng, phân quy hoạch để cấm đến mức độ nào.
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội trong khi chờ đề án hạn chế phương tiện cá nhân được phê duyệt, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu các sở, ngành ngay sau cuộc họp phải xây dựng ngay Đề án thu phí phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, thu phí vào giờ cao điểm; Quy chế quản các hoạt động taxi trên địa bàn muộn nhất vào quý II/2013 phải trình UBND TP phê duyệt. Xây dựng đề xuất cấm phương tiện cá nhân tại một số tuyến trong năm 2012. Thực hiện cấm các phương tiện cá nhân trên một số tuyến trong giai đoạn 2012 – 2015 và từ năm 2015 – 2016 sẽ cấm theo vùng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét